Những nguyên nhân chính làm phát sinh dấu hiệu viêm xoang

Viêm xoang là một trong các bệnh lý hay gặp hàng đầu ở nước ta. Xoang bị viêm đã gây rất nhiều phiền toái đối với người bệnh do các dấu hiệu viêm xoang làm phiền tới những hoạt động hàng ngày, thậm chí nghỉ ngơi cũng có thể sẽ bị cản trở vì trạng thái khó thở.

Viêm xoang có thể được phát sinh do bất cứ điều gì ngăn cản luồng không khí vào xoang. Khi những lỗ xoang bị sưng lên vì cảm lạnh thông thường, bởi lẽ bụi bẩn hóa chất, khói thuốc lá hoặc cũng có thể do lạm dụng những loại thuốc xịt mũi… Các hốc xoang này sẽ bị tắc nghẽn và gây hại trong xoang, gây nên viêm xoang. Bệnh viêm xoang rất phổ biến bởi vì vậy bởi thế mọi người muốn phòng ngừa bệnh trước tiên buộc phải đi khám tai mũi họng hiểu rõ được những tác nhân dẫn đến căn bệnh này là gì trước, thì phác đồ ngăn chặn mới hiệu quả.

Xem thêm:

Nhân tố chính làm phát sinh hội chứng viêm xoang

- Bởi thời tiết: Nếu thời tiết lạnh khiến cơ quan tiết ra chất nhầy từ xoang bị suy yếu cũng là yếu tố chính dẫn tới bệnh lý viêm xoang. Sự dày lên của những chất nhầy này bởi một vài tác nhân tác động: có sự giảm hydrat hóa vì sử dụng thuốc, và thiếu độ ẩm đầy đủ trong không khí. Chất nhầy bị ứ trệ là môi trường thích hợp để vi khuẩn, vi rút và rất nhiều loại nấm hình thành và phát triển trong xoang. Ngoài ra, vi khuẩn cũng rất có thể tự xuất hiện trong trường hợp cơ thể có khả năng đề kháng kém và khiến xoang bị nhiễm khuẩn nghiêm trọng hơn. Xoang có thể sẽ bị nhiễm khuẩn nhiều đặc biệt là xoang hàm trên và xoang hình cái sàng.

Nguyên nhân chính làm phát sinh dấu hiệu viêm xoang
Nguyên nhân chính làm phát sinh dấu hiệu viêm xoang


- Cơ địa dị ứng cũng là nhân tố gây ra viêm xoang. Cơ địa dị ứng với hóa chất, đồ biển… là nguyên nhân hay gặp nhất gây ra bệnh lý viêm mũi dị ứng, viêm xoang.

- Yếu tố vệ sinh: Vệ sinh không đúng cách hàng ngày cũng khiến vi khuẩn có "cơ hội" bám trụ tại khu vực "nhạy cảm" gây viêm mũi, viêm xoang. Những chứng bệnh nhiễm trùng ở mũi tuy đơn giản nhưng lại rất nguy hiểm và có khả năng dẫn tới tử vong. Do đó không nên chủ quan, hãy đến những phòng khám tai mũi họng và trị liệu bằng các loại thuốc đặc trị.

- Ứ đọng chất nhầy vì cản trở luồng không khí vào khiến cho chất dịch thoát không kịp, lỗ thông xoang tắc nghẽn làm môi trường cho vi khuẩn, nấm phát triển trong các xoang.

- 1 chất nào đó, thường là hóa chất, loại thực phẩm biến chất, khiến niêm mạc mũi phù nề, dẫn đến bít tắc lỗ thông xoang và nhiễm trùng.

- Khả năng đề kháng kém, suy giảm miễn dịch, suy yếu niêm mạc đường hô hấp, rối loạn hệ thần kinh thực vật không đủ khả năng chống lại vi khuẩn. Bệnh nhân viêm xoang kèm theo viêm các bộ phận khác.

- Tuyến nhầy của niêm mạc xoang phải hoạt động quá nhiều.

- Hệ thống lông chuyển, có nhiệm vụ vận chuyển những chất nhầy ở trong xoang ra ngoài hoạt động không tốt.

- Do viêm mũi sau khi nhiễm siêu vi, bị bội nhiễm, viêm mũi dị ứng kéo dài hoặc vì dấu hiệu vẹo vách ngăn. Có trường hợp viêm xoang là hệ lụy của sâu răng, nhiễm trùng răng hàm trên.

- Sau chấn thương bị tổn thương niêm mạc xoang.

- Các yếu tố khác: Còn có nhiều người mắc bệnh viêm xoang là bởi vì ảnh hưởng của thiên tai như sóng thần, động đất, lốc xoáy, bão… nguyên nhân là họ có thể đã hít thở phải 1 loại nấm có hại từ đất hay nước bẩn. Trong một vài ngày tới hơn một tuần, một vài loại nấm có khả năng sẽ phát triển và cắt đứt nguồn cung cấp máu cho gần như tất cả các loại mô, đặc biệt là ở mũi và mắt.


Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Share on Google Plus

About trịnh tâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét