Khả năng bị bệnh điếc tai đến từ lấy ráy tai bằng lửa

Lấy ráy tai bằng lửa hiện hiện nay đang là xu hướng của không ít người. Tuy nhiên, những chuyên gia chia sẻ rằng cách này rất nguy hiểm, nó có thể khiến tai bị viêm, suy giảm thính lực, chóng mặt, thậm chí đó cũng là tác nhân gây ù tai, điếc tai.

Xem thêm:

Lấy ráy tai bằng lửa – một dịch vụ mới tự phát

Lấy ráy tai bằng lửa đang được nhiều người coi là 1 dịch vụ mới theo kiểu Úc. Công nghệ mới này hiện đang được rất nhiều người ưa chuộng, từ người già đến trẻ nhỏ bởi cách này khác hoàn toàn với những cách lấy ráy tai thông thường.

Khả năng bị bệnh điếc tai đến từ lấy ráy tai bằng lửa
Khả năng bị bệnh điếc tai đến từ lấy ráy tai bằng lửa


Trước khi bắt đầu, người lấy ráy tai sẽ được massage thư giãn, thả lỏng gân cốt. Sau đó, người ta dùng đèn cầy làm từ vải cotton và sáp ong thiên nhiên, rỗng ruột. Một đầu châm lửa, đầu còn lại đặt vào tai để cho khói xông vào. Khi đốt được 2/3, người ta sẽ lấy đèn cầy ra khỏi tai và một dụng cụ khác lấy ráy tai ra rất dễ dàng.

Theo các mô tả thì loại đèn cầy được làm bằng sáp ong thiên nhiên là loại đèn cầy đặc biệt. Sau khi đốt, áp lực bên ngoài sẽ mang lại cảm giác thư giãn cho người được xông tai. Sức nóng cũng sẽ tạo ra lực hút chân không, làm chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài vành tai, giúp bụi bẩn ở trong có thể lấy ra một cách nhẹ nhàng, cộng thêm với dầu oliu nhỏ giọt vào bên trong tai, sẽ lấy được nhiều ráy tai hơn.

Dùng lửa lấy ráy tai có khả năng làm bạn nhanh chóng bị điếc tai

Biện pháp lấy ráy tai bằng lửa còn được gọi là ear-canding, được dùng nhiều ở một số quốc gia như Ai Cập, Trung Quốc… Theo kết quả của một công trình nghiên cứu đã đăng trên tạp chí y học Laryngoscope (Mỹ) thì ear candling không thể làm sạch hết ráy tai bằng áp lực của lửa. 10% Người từng sử dụng cách này lấy ráy tai đã có dấu hiệu phỏng nhẹ bên ngoài tai, bị sáp của đèn cầy chảy vào trong tai và có trường hợp còn bị tổn thương màng nhĩ, ù tai, điếc tai. Và ở Việt Nam phương pháp lấy ráy tai bằng lửa mới được du nhập về nên trình độ tay nghề của các nhân viên vẫn còn chưa tốt, các thao tác chưa đúng kỹ thật. Vì vậy biện pháp lấy ráy tai này vốn đã nguy hiểm thì nay càng nguy hiểm hơn.

Sau khi đã đối diện với nhiều ca bị bỏng, suy giảm thính lực, ù tai hoặc điếc tai do áp dụng phương pháp lấy ráy tai này, các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng nhận thấy cần đưa ra sự cảnh báo. Cho dù bằng bất cứ mong muốn sử dụng nào, thư giãn hoặc làm sạch tai thì biện pháp này cũng không đem đến hiệu quả đáng mong đợi. Tất cả những gì bạn có thể thu được chỉ là thỏa mãn sự hiếu kỳ của mình mà thôi, vì thế cần phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định áp dụng phương pháp này.

Nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường đầu tiên của suy giảm thính lực, ù tai, đau tai hoặc mất khả năng nghe, hãy nhanh chóng đến chuyên khoa tai mũi họng để được thăm khám và có cách điều trị phù hợp nhất.
Share on Google Plus

About trịnh tâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét