Chữa viêm tai giữa cho bà bầu

Viêm tai giữa khi mang bầu có nguy hiểm không? Trị viêm tai giữa khi mang bầu như thế nào? Câu trả lời sẽ có ở bài viết ngay sau đây.

Xem thêm:
Trong thời kỳ có bầu, nội tiết tố rối loạn cũng đồng nghĩa với việc sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút. Đến khi kết hợp cùng với một vài nhân tố khách quan như: thời tiết thay đổi, tai bị viêm nhiễm bởi vì chấn thương hay việc người có thai tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… khiến cho bệnh viêm tai giữa xuất hiện.

Viêm tai giữa khi mang thai có nguy hiểm không?

Viêm tai giữa khi mang thai có nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi mang thai có nguy hiểm không?


Câu trả lời là có! Do viêm tai giữa không chỉ là căn bệnh có nguy cơ khiến nguy hiểm trực tiếp đến sức khoẻ người mang bầu mà còn có thể ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của con. Một số những biểu hiện nguy hiểm các bạn có thể gặp phải nếu như bị bệnh lý viêm tai giữa như:

– sốt cao: từ 38 đến 39 độ, hoặc cũng có thể lên đến 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện triệu chứng ù tai, nóng trong tai, ngứa tai và đau tai dữ dội.

– Có chất dịch hoặc mủ chảy ra ngoài từ tai cùng với cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Chức năng nghe bị suy giảm nhanh chóng, có khả năng không còn khả năng nghe trong thời gian ngắn hay vĩnh viễn.

– Trong trường hợp nghiêm trọng, vi trùng xâm nhập từ tai giữa có thể gây nhiễm trùng đường hô hấp, hay qua màng xương có thể gây viêm não, áp-xe não…

Cách chữa trị viêm tai giữa cho người có bầu

Có rất nhiều liệu pháp giúp chữa trị viêm tai giữa khi mang bầu bằng cả tây y, đông y và cách dân gian. Tuy nhiên tùy thuộc từng tác nhân, mức độ và tình trạng bệnh sẽ có những phương pháp chữa trị bệnh phù hợp. Để điều trịviêm tai giữa cấp cho người mang bầu cần sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu như xuất hiện cùng với biểu hiện sốt hay đau tai có thể sử dụng thêm các thuốc hạ sốt, giảm đau.

Nhóm thuốc kháng viêm thường dùng là nhóm bêta lactam gồm có penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là các thuốc kháng sinh tương đối an toàn trong việc điều trị viêm tai giữa khi mang bầu. Dù vậy liều lượng sử dụng tuyệt đối nên tuân thủ sự hướng dẫn của bác sỹ.

Ngoài liệu pháp sử dụng thuốc kháng sinh trị viêm tai giữa cho bà bầu, thì cách chữa viêm tai giữa cho bà bầu bằng lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hay là xông hương… Là một số phương pháp đang được áp dụng rất phổ biến, do chúng an toàn, dễ kiếm… Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một số phương pháp điển hình để các bạn tham khảo.

Trị viêm tai giữa cho người mang bầu bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, đem giã nát vắt lấy nước sau đó đựng vào lọ sạch; nhỏ trực tiếp nước này vào tai, mỗi lần 2 đến 3 giọt. Làm từ 2 đến 3 lần mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh.

Chữa tri bệnh viêm tai giữa bằng phèn chua

Phèn chua cùng ngũ bội tử tỉ lệ 1:1 trộn đều sau đấy cho lên trên 1 miếng sắt bản lớn để lên trên bếp đun với lửa nhỏ. Đun hỗn hợp đến khi phèn chua chảy lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì bắc ra, để nguội. Dùng hỗn hợp tán nghiền thành dạng bột mịn rồi cất trong lọ sạch dùng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, sử dụng khoảng 5 ngày liên tiếp chứng bệnh sẽ biến mất.

Chữa trị viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa với tỉ lệ bằng nhau tán mịn thành bột xông, sau đó sử dụng xi lanh sạch thổi bột vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần sẽ mang lại kết quả nhanh chóng.

Chữa trị viêm tai giữa bằng sáp ong

Lấy 1 mảnh giấy nhỏ cuốn miếng sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy đầu giấy để tạo khói, úp đầu còn lại (phần không đốt) xuống tai vuông góc với lỗ tai bà bầu để xông hơi. Mỗi lần đốt liên tiếp 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, chứng bệnh viên tai giữa sẽ biến mất.

Phương pháp chữa bệnh viêm tai giữa mãn tính cho người có thai bằng liệu pháp dân gian mang tới hiệu quả cao và an toàn, giúp triệt viêm, giảm đau, diệt khuẩn, tiêu mủ, giúp thai phụ thấy nhẹ nhõm hơn. Mặc dù vậy, buộc phải thực hiện kiên trì, bệnh mới khỏi triệt để.

Phòng căn bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu

Bên cạnh việc cố gắng điều trị, các bạn cũng cần chủ động phòng bệnh viêm tai giữa khi có thai bằng những cách như:

– Tránh xa một số tác nhân dễ gây viêm tai giữa như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn môi trường sống luôn sạch sẽ và thoáng mát. Luôn luôn giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh.

– Xây dựng thói quen sống hợp lý và lành mạnh, chú ý tập thể dục và vận động thường xuyên, uống đủ nước và bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể người có bầu như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức đề kháng…

– Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh để nước chảy vào tai, khi tắm rửa xong cần lau khô tai tránh tai bị ẩm ướt.

– Hạn chế ngoáy tai nhiều hay dùng vật nhọn cứng để chọc, ngoáy vào tai. Cần vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dùng nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc tránh gây suy nhược cơ thể làm ảnh hưởng không tốt tới thai kỳ.

– Nếu như việc cử động hàm khiến các mẹ bị đau thì hãy giảm ăn các loại thực phẩm cứng và khô.

Tóm lại, viêm tai giữa trong thời gian mang thai là tình trạng vô cùng nguy hiểm và phương pháp trị viêm tai giữa cho bà bầu cũng không phải là vấn đề đơn giản. Vì thế để không làm ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của các mẹ cũng như tiến trình phát triển của thai nhi, mẹ nên chủ động phòng bệnh và cùng những cách nâng cao sức đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Nên đến phòng khám tai mũi họng để được thăm khám và có những cách chữa trị bệnh nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của con. Chúc các mẹ luôn khỏe !
Share on Google Plus

About trịnh tâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét