Bật mí một số cách chữa ù tai khi bị nước vào

Có rất nhiều cách chữa ù tai khi bị nước hay chất lỏng chảy vào trong tai được mọi người truyền tai nhau áp dụng. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa phòng khám tai mũi họng Đông Phương chia sẻ: cần phải chọn lọc và hiểu rõ đặc điểm, tình trạng của người bệnh trước khi áp dụng bất cứ cách chữa ù tai nào.

Một số cách chữa ù tai khi có chất lỏng bên trong tai


Các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng khuyến cáo: tình trạng nước chảy vào trong tai thực sự rất phổ biến, cũng khá dễ dàng để loại bỏ nước ra khỏi tai tuy nhiên, nếu không biết cách sẽ dẫn đến tình trạng ù tai phải, ù tai trái hay ù cả 2 tai; một số trường hợp nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến viêm tai giữa ở trẻ em và cả ở người lớn.

Dưới đây là một số cách làm hết ù tai khi có chất lỏng bên trong tai an toàn nhất

Kéo vành tai


Nghiêng đầu về phía tai có chất lỏng, cúi sâu xuống và kéo vành tai ra. Giữ nguyên tư thế này trong vài phút đến khi nước trong tai chảy ra ngoài. Nhẹ nhàng dùng tăm bông thấm phần nước còn lại bên trong tai. Cách chữa ù tai này thường áp dụng khi đi bơi khiến tai bị ngập nước.

Kéo vành tai có thể chữa ù tai do nước vào
Kéo vành tai có thể chữa ù tai

Xem thêm:

Dùng máy sấy tóc để làm khô tai


Dùng máy sấy tóc ở chế độ thổi nhẹ cũng là một cách cứu cánh cho tình trạng nước chảy vào tai. Tuy nhiên, cần phái lưu ý, chỉ để máy sấy ở nhiệt độ thấp, cách xa tai tránh tình trạng bỏng và hạn chế ù tai quay trở lại khi nhiệt độ quá cao và gió thổi quá mạnh.

Dùng tăm bông thấm nước bên trong tai


Cách này thường áp dụng khi tai chỉ bị ướt ở phần ống tai ngoài, nước chưa chảy vào sâu trong tai. Việc đưa tăm bông vào tai cần thực hiện nhẹ nhàng, thấm hết nước trước khi lau ống tai.

Thuốc xịt mũi steroid


Loại thuốc này có tác đụng mở thông vòi nhĩ, tuy nhiên, tác dụng phụ của nó có thể khiến bạn bị ù tai trong một khoảng thời gian ngắn sau khi dùng thuốc.

Dùng ngón tay bịt lỗ tai


Dùng ngón tay bịt cửa tai và nhấn nhiều lần liên tục, lực khí đẩy từ bên ngoài vào sẽ giúp tai được thông thoáng hơn, giảm triệu chứng ù tai. Cách chữa ù tai này chỉ áp dụng sau khi bạn loại bỏ hết nước bên trong tai.

Nhảy lò cò


Tay kéo vành ta, nghiêng đầu về phía tai có nước, co 1 chân và nhảy lò cò để nước chảy ra ngoài. Bước này thực hiện khi bạn nghi ngờ bên trong tai vẫn còn có nước sau khi đã kéo vành tai như trên


Thủ thuật Valsalva


Để thực hiện phương pháp này bạn hãy hít sâu, ngậm chặt miệng, dùng 2 ngón tay đặt vào 2 lỗ mũi và giữ chặt đồng thời đẩy không khí lên vòi nhĩ bằng cách ép hơi ra. Thực hiện cùng lúc với động tác nghiêng đầu sang phía tai bị đọng nước hướng xuống dưới. Thủ thuật thành công khi bạn nghe thấy có 1 tiếng nổ nhỏ phát ra.

Gối cao đầu khi ngủ


Sau khi thực hiện những biện pháp trên mà bạn vẫn còn thấy dư âm của ù tai, hãy kê cao gối hơn bình thường một chút và nằm nghiêng về phía tai bị đọng nước để có thể ngủ ngon hơn.


Share on Google Plus

About trịnh tâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét