Biểu hiện viêm amidan khi nào nên cắt?

Amidan là tập hợp những tế bào lympho có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể chống lại sự tấn công của các nguyên nhân gây bệnh. Amidan cũng là nơi tạo ra kháng thể IgG rất quan trọng trong miễn dịch. Amidan là hàng rào miễn dịch khu vực họng. Nhưng cấu trúc của amidan có nhiều hốc, do đó các tác nhân gây ra bệnh rất dễ tấn công gây viêm amidan, là một trong những chứng bệnh tai mũi họng phổ biến ở trẻ em và người lớn. Viêm Amidan có thể ở dạng viêm cấp, viêm amidan cấp tái hồi, viêm amidan mạn, viêm tấy cũng có thể là áp xe quanh amidan. Quá trình phát triển của bệnh này thường khá phức tạp, có thể tự khỏi mà không cần phài điều trị nhưng cũng có thể biến chứng thành mãn tính làm ảnh hưởng tới sức khỏe cuộc sống của người mắc phải. Hiện nay việc chữa khỏi biểu hiện viêm amidan có biện pháp phẫu thuật cắt bỏ amidan viêm, nhưng không phải trường hợp nào cũng có thể vận dụng phương pháp này. Hãy cùng bác sĩ phòng khám tai mũi họng 497 quang trung hà đông tìm hiểu rõ những đối tượng nào cần cắt amidan dưới đây nhé!

Xem thêm:

Đặc điểm của viêm amidan

Người bị bệnh viêm amidan thường hay có những biểu hiện dễ dàng nhận biết như: sốt cao, rét run, đau họng, vướng họng , ăn uống khó khăn, hơi thở hôi, sưng hạch dưới hàm, hạch cổ trước, đau đầu, mệt mỏi, đau nhức cơ, khớp…..trong trường hợp không được chữa trị kịp thời có thể bị những biến chứng như là viêm tấy quanh amidan, áp-xe quanh amidan, áp xe amidan , áp xe hạch cổ viêm tai giữa, viêm mũi xoang, viêm thanh quản, viêm khí - phế quản , đặc biệt là viêm amidan vì liên cầu trùng có nguy cơ dẫn tới biến chứng sốt thấp khớp, thấp tim, viêm vi cầu thận, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm độc tố liên cầu nhóm A.

Biểu hiện viêm amidan khi nào nên cắt?
Biểu hiện viêm amidan khi nào nên cắt?

Các trường hợp có thể phẫu thuật chữa trị viêm amidan

Amidan là một hệ thống bảo vệ cơ thể khỏi những nguyên nhân gây bệnh cho cơ thể, vì thế cần phải cân nhắc cẩn thận trước khi các bạn muốn cắt bỏ amidan. Bình thường bác sĩ thường chỉ định những đối tượng sau đây cần phải cắt bỏ amidan đấy là:

- Viêm amidan mạn tính có nhiều hơn 4 đợt tái phát trong 1 năm. Viêm amidan mạn tính kéo dài đã được điều trị bằng nội khoa tích cực trong 4 – 6 tuần bệnh nhân vẫn đau họng, viêm hạch cổ, hơi thở hôi.
- Ápxe quanh amidan hơn 1 lần phải nhập viện điều trị .
- Viêm amidan dẫn đến biến chứng sốt thấp khớp, viêm vi cầu thận hay gây viêm tai giữa, viêm xoang….tái đi tái lại nhiều lần .
- Amidan quá phát cản trở hô hấp trên gây tình trạng ngủ ngáy, ngủ không yên giấc, có những cơn ngừng thở trong lúc ngủ, bất thường về phát âm, khó nuốt, chậm phát triển thể chất.
- Amidan chỉ sưng to một bên kèm theo sưng hạch cổ cùng bên nghi ngờ ung thư amidan.
- Có thể phẫu thuật amidan với bất kỳ lứa tuổi nào nhưng thường sau 4 tuổi. Dù vậy có những trường hợp trẻ nhỏ hơn vẫn cần phải cắt amidan khi amidan quá to gây nên những cơn ngưng thở trong khi ngủ hoặc gây biến chứng.

Tuy nhiên khi chỉ định những người bệnh cần phải cắt bỏ viêm amidan các bác sĩ vẫn buộc phải cân nhắc đến một số trường hợp người bị bệnh bị rối loạn đông máu. Còn trì hoãn cắt amidan nếu người bệnh đang bị nhiễm khuẩn toàn thân hoặc tại chỗ, có bệnh mạn tính điều trị chưa ổn định hoặc ở vùng đang có bệnh dịch; phụ nữ có thai hoặc trong thời gian hành kinh…

Thủ thuật cắt amidan có thể điều trị viêm amidan khỏi hẳn nhưng bạn cũng mất đi một cơ quan miễn dịch của cơ thể, vì thế nên không thực sự cần thiết thì các bạn không nên cắt viêm amidan.
Share on Google Plus

About trịnh tâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét