Một số bệnh nấm da thường gặp và biện pháp chữa trị

Căn bệnh nấm da không nghiêm trọng nhưng nó gây ra ngứa ngáy, khó chịu cho bệnh nhân. Vào những thời điểm mưa bão ẩm ướt chính là điều kiện tốt nhất để các bệnh về nấm có cơ hội phát sinh và lây lan. Trong bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cơ bản nhất về một số dạng bệnh nấm da hay gặp và liệu pháp chữa trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Nguyên nhân gây ra chứng bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại phổ biến nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Dấu hiệu của bệnh hắc lào


Dấu hiệu ban đầu của hắc lào là ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, vùng bị bệnh sẽ hình thành vết màu đỏ có viền bao quanh rõ rệt, ở trên viền bờ có nổi mụn nước li ti, nhất là khi ra mồ hôi sẽ thấy ngứa nhiều hơn, nếu trở nặng bệnh sẽ lây lan sang các vùng khác và làm phát sinh chàm hóa.

Khu vực bệnh thường xuất hiện ở những vùng như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người mắc bệnh không nên sử dụng khăn lau chung ẩm ướt hay là treo chung khăn tắm, áo quần với người sống chung để phòng tránh nguy cơ bị lây.

Phương pháp điều trị


+ Theo Tây y

Sử dụng một vài loại thuốc trong nhóm thuốc có chứa gốc Azole, có chất Terbinafine để trị bệnh hắc lào. Những dạng thuốc như ASA, BSA, BSI.. Mặc dù có kết quả, nhưng sẽ gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Bên cạnh đó, các bác sĩ chuyên khoa khuyên người bệnh không nên dùng các loại thuốc chứa corticoid vì chất này không những không mang đến tác dụng trong việc chữa trị bệnh mà nếu như dùng lâu dài sẽ gây ra nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và không thể chữa khỏi được.

+Trong Đông y

Không những thế, các bạn cũng có thể áp dụng những phương thuốc chữa trị các bệnh dân gian, kết quả mang lại cũng rất cao.

Chữa trị nấm da bằng chuối xanh, trong chuối tiêu xanh có hoạt chất gây ra ức chế sự tiến triển của vi nấm gây bệnh, phương pháp thực hiện rất đơn giản. Lấy 1 trái chuối tiêu xanh cắt thành lát mỏng, vệ sinh khu vực da bị bệnh rồi xát chuối xanh lên để mủ tự khô trên da, thực hiện ngày 2 lần, kiên trì đến khi khỏi bệnh.

2. Nấm lang ben


Tác nhân gây chứng bệnh nấm lang ben đó là do 1 loại nấm men có tên khoa học là Pityrosporum Ovale gây ra. Người thưởng bị bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Lang ben thường xuất hiện ở ½ thân người trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Triệu chứng của bệnh lang ben


Ban đầu là những chấm nhỏ li ti hay những vết dát hình vòng tròn đường kính từ 1 đến 2mm thường có màu trắng, nâu, café sữa, hồng phụ thuộc vào vùng da trên cơ thể. Bệnh lang ben không ngứa hay là ngứa rất ít, nhưng lúc ra nắng đổ mồ hôi thì sẽ cảm thấy ngứa ngáy rất khó chịu.

Nếu như không điều trị đúng phương pháp tình trạng bệnh dễ bị tái phát về sau này làm mất thẩm mỹ cho người bệnh.

Chữa bệnh nấm da, lang ben bằng thuốc tây
Chữa bệnh nấm da, lang ben bằng thuốc tây

Phương pháp chữa trị


+Theo Tây y

Tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh mà có cách chữa trị khác nhau. Nếu như chỉ hình thành các chấm nhỏ li ti và phạm vi vùng mắc bệnh chưa lan rộng, bệnh nhân có thể dùng những loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Nếu như mức độ bệnh trở nặng, bạn nên phối hợp điều trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Nếu không muốn dùng những loại thuốc Tây nói, các bạn hãy tham khảo những cách điều trị dân gian dưới đây.

Chữa trị lang ben với rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng , mùi thơm đặc trưng, tính sát trùng cao. Bạn chỉ cần lấy một lượng nhỏ rau răm giã nát ngâm với chút rượu hay dùng trực tiếp xát lên vùng da bị lang ben sẽ giúp loại bỏ các mảng trắng dễ dàng.

Người mắc bệnh cũng nên lưu ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng da bệnh, tránh dùng chung khăn tắm, quần áo, vật dụng khác để hạn chế lây vi khuẩn nấm cho người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân hay còn được nhiều người gọi là nước ăn chân, do 1 loại vi nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây nên, bệnh xuất hiện nhiều nhất vào thời tiết ẩm ướt mùa mưa bão.

Triệu chứng chứng bệnh nấm kẽ chân


Triệu chứng của nấm kẽ chân là khu vực ở chỗ bệnh thường khô, sau đó bong vẩy và gây ngứa khó chịu cho người bệnh, nặng hơn có thể gây ra chảy máu, các ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy , đỏ, đồng thời xuất hiện mụn nước gây cảm giác đau và viêm nhiễm.

Bệnh thường hình thành ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của bệnh nhân sau đó lan ra những kẽ ngón chân khác, lan rộng ra mu bàn chân và cả gan chân nếu bệnh trở nặng hơn.

Cách điều trị


+Theo Tây y

Dùng thuốc đối với những trường hợp bị nấm kẽ chân nhẹ, bạn có thể dùng các loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu bệnh nặng, các bạn hãy sử dụng các loại thuốc uống để có hiệu quả tích cực hơn, hai nhóm thuốc uống hiện nay được sử dụng phổ biến để trị nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Phương pháp Đông y

Một cách khác để chữa trị nấm kẽ chân là sử dụng thuốc Đông y.

Dùng lá trầu không kết hợp với phèn chua. Sử dụng 10 lá trầu không đun sôi với nửa lít nước, sau đó cho một ít phèn chua vào hòa tan cùng nước trầu vừa đun sôi, đợi cho nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân vào cho đến lúc nước nguội hẳn hoặc cũng có thể vò nát trầu tươi đắp vào kẽ chân để có hiệu quả nhanh hơn.

Người bị bệnh cũng nên lưu ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn giữ chân khô thoáng, tránh mang các loại tất gây hầm bí và tạo điều kiện thuận lợi để nấm phát triển trở lại. Mọi thắc mắc về bệnh nấm da các bạn có thể gọi đến số 0988.111.497 để được những bác sĩ phòng khám da liễu hỗ trợ trực tiếp và cụ thể. Không nên tự ý áp dụng bất cứ liệu pháp chữa trị nào nếu không có sự tư vấn và kiểm soát kết quả của bác sĩ. Bởi không những khó có thể chữa trị triệt để mà còn gây ra những nguy cơ nghiêm trọng về sau.
Share on Google Plus

About trịnh tâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét