Bệnh vảy nến nên ăn gì và hạn chế ăn gì?

Lựa chọn những thực phẩm thông minh khi mắc những căn bệnh ngoài da như vảy nến sẽ giúp người mắc bệnh kiểm soát được tình trạng bệnh và ngăn chặn những biến chứng nặng nề khác. Nếu bạn còn chưa biết người mắc bệnh vảy nến nên ăn gì để tốt cho sức khỏe thì hãy tham khảo bài viết sau.

Xem thêm:



Vảy nến là bệnh lý ngoài da mãn tính thường gặp phải ở bất cứ độ tuổi nào và có tính chu kỳ. Biểu hiện nhận biết chứng bệnh vảy nến rất dễ nhầm lẫn với các chứng bệnh ngoài da thường gặp khác, chỉ cần chấp hành các liệu pháp chữa trị và giảm thiểu các nhân tố nguy cơ, phối hợp cùng với chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý là có thể kiểm soát được bệnh.

Nhóm thực phẩm người bệnh vảy nến nên bổ sung


1. Nhóm thực phẩm giàu chất chống oxy hóa


Nhóm này thường gồm có các loại trái cây như bưởi, mận, nho, quả hạch, mơ, những loại đậu, ngũ cốc, trong cây quế, cây đinh hương. Hoạt chất chống oxy hóa trong những loại thực phẩm này sẽ chống lại sự hình thành của leukotriene thủ phạm khiến vảy nến nghiêm trọng hơn.

Nhóm thực phẩm người bệnh vảy nến nên bổ sung
Nhóm thực phẩm người bệnh vảy nến nên bổ sung

2. Nhóm Folate


Folate có trong ngũ cốc, các loại đậu (lăng, đậu hà lan), lúa mì, cây cải bắp, bông cải xanh, nước cam, giá đỗ. Folate có khả năng phân chia lại các tế bào da, duy trì làn da khỏe mạnh, chống những nhân tố viêm nhiễm gây ngứa ngáy.

3. Nhóm Beta carotene và kẽm


Có nhiều trong một số loại rau, củ quả như xoài, quả mơ, cà rốt, rau có màu xanh đậm… Beta carotene sẽ đẩy nhanh tiến trình chuyển hóa vitamin A cho da được diễn ra nhanh chóng. Điều này vô cùng cần thiết để có thể duy trì một làn da khỏe mạnh và chống lại những yếu tố gây một số bệnh ngoài da.

Thực phẩm chứa kẽm thường có trong sò và một số loại ngũ cốc khác. Rất nhiều trường hợp bị thiếu kẽm thường thấy ở người bị vảy nến.

4. Nhóm Axit béo omega - 3


Có nhiều trong các loại cá như hồi, cá thu, cá mòi, và trong các loại hạt mè, hạt lanh, hạt hướng dương… Axit béo omega -3 có khả năng giúp người bị bệnh giảm sử dụng những loại thuốc bôi steroid mà vẫn không khiến các đốm vảy nến nghiêm trọng hơn.

Tránh sử dụng những loại thực phẩm sau


- Những loại quả thuộc họ cam quýt.
- Thực phẩm nướng, chiên, xào, thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn.
- Đường tự nhiên và đường tinh luyện.
- Món ăn có chứa nhiều gia vị (tiêu, ớt, xả, gừng…).
- Chocolate.
- Rượu, bia. Hai loại đồ uống này có khả năng gây ra các đợt bùng phát vảy nến, kích thích các thương tổn trên da trở nên nghiêm trọng hơn.
- Các loại thực phẩm không có chứa gluten sẽ là lựa chọn tốt cho người bị bệnh vảy nến và dị ứng hoặc mẫn cảm với gluten.

Ngoài những liệu pháp trị căn bệnh vảy nến thông thường, các bác sĩ phòng kham da lieu cũng khuyến cáo người bệnh có một chế độ ăn uống khoa học, kết hợp luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để duy trì sức khỏe, giảm thiểu mức độ nguy hiểm của vảy nến và hạn chế một số bệnh ngoài da khác.
Share on Google Plus

About trịnh tâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét